Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

rụng tóc khi mang thai và sau khi sinh

Ở trong bài Nguyên nhân rụng tóc Lamitie đã chia ra 3 nhóm nguyên nhân chính của hiện tượng rụng tóc và trong bài này mình sẽ đi chi tiết vào từng nguyên nhân cụ thể và cách xử lý. Đầu tiên là về hiện tượng rụng tóc do hóoc môn.

Có thể thấy rõ nhất việc nội tiết tố thay đổi là trong khi mang thai và sau khi sinh.
1, Rụng tóc trong khi mang thai
Hiện tượng
Nếu bạn để ý thì hiện tượng rụng tóc trong khi mang thai cũng diễn ra khá phổ biến nhưng chỉ là khi mang thai các bạn thường bổ sung chất dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi cũng như có biện pháp chăm sóc đặc biệt hơn nên việc rụng tóc có thể được hạn chế. Thông thường thì chúng ta chỉ rụng vài chục đến 100 sợi/ngày nhưng khi mang thai mà đặc biệt là trong 4 tháng đầu hiện tượng rụng diễn ra bất thường. Nguyên nhân thì có thể các bạn đã biết đó là do việc tăng đột ngột hóoc môn Estrogen: Nhiều người vẫn chỉ biết Estrogen giảm đột ngột sau sinh thì gây ra hiện tượng rụng nhưng cũng có những trường hợp ngược lại, khi tăng đột ngột Estrogen cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, gây xáo trộn môi trường da đầu và làm rụng tóc.
Ngoài ra trong thời kỳ mang thai nếu không được bổ sung chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và can-xi thì đó là thiếu hụt vô cùng lớn. Việc thiếu hụt này biểu hiện rõ nhất là hiện tượng: Da xanh xao hoặc xám, tóc xỉn màu và không bóng, kèm theo là cả hiện tượng rụng tóc
Xử lý:
- Đầu tiên bạn nên đi khám định kỳ để khám tổng thể xem có thực sự thiếu hụt sắt và can-xi hay không, nếu có thì nên bổ sung bằng thuốc theo đơn của bác sĩ.
- Bổ sung dinh dưỡng thông qua các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt lưu ý đến Vitamin nhóm B. Nên ăn nhiều trái cây, rau củ quả và vitamin tổng hợp. (Có thể uống kèm sắt và bổ sung can-xi).
- Giảm stress và lo lắng: Nếu bạn cảm thấy áp lực thì nên tìm cách khắc phục vì đây là nguyên nhân chính và hay gặp nhất với những bạn trẻ lần đầu mang thai. Quá trình căng thẳng và lo lắng này ảnh hưởng rất xấu đến tóc mà biểu hiện là rụng tóc.
- Hóa chất: Nếu được nên dừng hoặc hạn chế tối đa sử dụng các dịch vụ làm đẹp. Mặc dù chưa có kết quả công bố chính thức nào về việc những thành phần hóa học có trong màu nhuộm, thuốc uốn – duỗi hay ép nhưng chúng ta cũng nên cẩn thận. Nếu có làm thì nên test và lựa chọn salon uy tín.
- Sản phẩm chống trị rụng liên quan đến hóoc môn sẽ giúp tóc mọc khỏe và chống lại sự thiếu hụt dinh dưỡng hay tăng đột ngột của Estrogen.

Chống rụng tóc
Tinh chất chống rụng tóc
2, Rụng tóc sau khi sinh
Hiện tượng
Sau khoảng 4 tháng hầu hết phụ nữ đều bị rụng tóc, hoàn toàn ngược lại với hiện tượng rụng trong khi mang thai thì lần này là do Estrogen giảm đột ngột. Khi Estrogen tăng cao => Tốc độ thay tóc sẽ chậm lại và khi lượng Estrogen thấp đi thì tốc độ thay tóc sẽ nhanh hơn. Khi mang thai Estrogen tăng cao thì tuổi thọ tóc được kéo dài và sau sinh nội tiết trở về trạng thái bình thường => Rụng tóc xảy ra với tốc độ rất nhiều.
Cũng giống khi mang thai thì stress và áp lực dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh thực vật và chức năng thần kinh kiểm soát việc sinh trưởng của tóc và da đầu, giảm tuần hoàn và lưu thông máu khiến tóc thiếu hụt dinh dưỡng nuôi tóc.
Do dinh dưỡng bổ sung tập trung nuôi con nhỏ nên nhiều bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng => Tóc dễ bị rụng.
Xử lý
- Tiếp tục bổ sung dinh dưỡng, vitamin và 1 số khoáng chất cho cơ thể để duy trì. Tăng cường hoa quả, rau củ quả, đậu tương, đậu nành…Không nên kiêng nhiều quá nhiều thứ.
- Giữ tinh thần thoải mái, tránh mất ngủ hay hạn chế stress – lo lắng trong cuộc sống.
- Chỉ nên làm tóc khi đã qua tháng thứ 5.
- Không nên sử dụng thuốc gây ảnh hưởng đến nội tiết tố Estrogen vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi con.
- Nếu không có bất kỳ biểu hiện xấu nào trên da đầu và tóc như tóc bị dầu, gàu, ngứa…thì nên sử dụng thảo mộc để gội xen kẽ với dầu gội hàng ngày. Ngoài ra nếu có điều kiện cũng nên lựa chọn loại dầu gội và xả nhẹ nhàng.
- Mẹo bằng thảo mộc thiên nhiên:
Sau gội bạn hãy dùng tăm bông chấm dầu dừa – loại Extra Virgin và thoa đều lên da đầu. Không nên làm với toàn bộ tóc vì tạo cảm giác bí và bết mà chỉ nên thấm lên da đầu + chân tóc mà thôi.
Trong những bài sau Lamitie sẽ đề cập đến 2 nguyên nhân gây nên hiện tượng rụng tóc còn lại kèm khắc phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét