Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

nguyên nhân rụng tóc bất thường

Đây là nhóm nguyên nhân cuối của hiện tượng rụng tóc và nó cũng được chia thành những nhóm nhỏ khác nhau:

A, Bệnh về tuyến giáp và stress
1, Tình trạng căng thẳng tinh thần có thể khiến cho tóc bạn sớm bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, đồng nghĩa là bạn sẽ dễ bị rụng tóc hơn bình thường. Stress kinh niên buộc hệ miễn dịch hoạt động quá mức và khi đó nó sẽ tấn công các nang tóc, coi nang tóc là một mô tế bào lạ cần phải triệt tiêu. Mà bạn biết đấy nang tóc là đường dẫn các chất dinh dưỡng + nước + nguồn khí dẫn lên tóc, nếu mà bị tiêu diệt bởi chính các tế bào bạch cầu thì rụng tóc chỉ còn là vấn đề thời gian.
Stress rất khó nói vì đôi khi bắt nguồn từ công việc, từ cuộc sống hàng ngày rất dễ dẫn đến tình trạng này, nhất là phụ nữ vừa có bước chuyển biến trong cuộc sống như vừa cưới, vừa sinh con hay vừa thay đổi môi trường sống…rất dễ dẫn đến stress, điển hình là mất ngủ, hay suy nghĩ…
Để hạn chế nguyên nhân này thì phải bắt nguồn từ chính suy nghĩ cá nhân bạn làm thế nào để cuộc sống “dễ thở”. Biện pháp đơn giản là hãy tự ngồi thiền tại nhà mỗi tối, buổi sáng có thể hít thở không khí trong lành trên sân thượng, biết đón nhận những niềm vui trong cuộc sống…để có được những suy nghĩ tích cực. Dần dần bạn sẽ cảm thấy cuộc sống bớt căng thẳng và nhờ đó bạn sẽ tránh được hiện tượng rụng tóc do stress.
2, Một vấn đề cần quan tâm nữa là khi tuyến giáp của bạn hoạt động quá mạnh hoặc quá yếu đều làm cho tóc rụng nhiều hơn dẫn đến tóc thưa dần. Bệnh về tuyến giáp có thể tác động trực tiếp lên chu kỳ phát triển của tóc – giai đoạn 1 của tóc và khiến tóc rụng sớm hơn bình thường. Mặc dù bệnh này khó phát hiện và không nhiều người bị quá trầm trọng nhưng cũng chính vì thế mà việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu phát hiện ra tình hình thì lời khuyên giành cho bạn là nên đi khám chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.
B, Thuốc trị bệnh
Mình còn nhớ có vài bạn đã hỏi mình trên forum rằng không hiểu tại sao lại bị rụng mặc dù không hề sử dụng dịch vụ hóa chất, ăn uống đầy đủ và tóc không hề hư tổn gì cả, bạn ấy cũng khá trẻ vậy mà rụng rất nhiều. Cuối cùng lý do là bạn ý đang sử dụng 1 loại thuốc liên quan đến hóc môn.
Ngoài ra những loại thuốc để hạ huyết áp, chống đông máu, những loại thuốc kháng viêm hay chống suy nhược thần kinh, thuốc trong quá trình trị bệnh ung thư. Những người bệnh vừa ốm dậy, vừa bị sốt xuất huyết, thương hàn, lỵ…đều rất dễ khiến hệ miễn dịch kém và biểu hiện rụng tóc xảy ra. Những loại thuốc này tác động trực tiếp đến giai đoạn phát triển của tóc khiến cho giai đoạn này ngắn đi và chuyển nhanh sang giai đoạn nghỉ ngơi, khiến tóc rụng sớm.
Mặc dù điều này là khó tránh khỏi nhưng nếu các bạn biết trước tác dụng phụ của thuốc thì chúng ta có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết trước và trong quá trình điều trị, như vậy có thể hạn chế phần nào hiện tượng rụng tóc bất thường này.
C, Dinh dưỡng
Thiếu chất
Ở phụ nữ tiền mãn kinh, thiếu sắt là nguyên nhân rụng tóc hàng đầu. Phần lớn chất sắt tích trữ trong cơ thể sẽ tạo thành pheritin, protein hỗ trợ việc sản sinh tế bào tóc và chống rụng tóc. Để giảm rụng tóc, phụ nữ có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, lòng đỏ trứng và các loại rau lá xanh.
Vitamin C hỗ trợ quá trình hấp thu sắt, thế nên phụ nữ có thể uống một ly nước cam khi ăn. Uống 1 ly nước cam khi ăn sẽ giúp bổ sung vitamin C
Ăn kiêng “tốc hành”
Thiếu chất đôi khi còn xảy ra khi chúng ta chủ động như việc ăn kiêng.
Đã có bằng chứng cho thấy việc ép cân vội vã dẫn đến thiếu hụt năng lượng, nhất là tinh bột và đường glucose. Tình trạng này có thể gây rụng tóc. Dù bổ sung bao nhiêu chất sắt đi chăng nữa mà thiếu năng lượng, tóc bạn cũng sẽ rụng.
Có vẻ ngược lại với việc ăn kiêng thì quá “mũm mĩm” cũng có thể là nguyên nhân. Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc hội chứng trao đổi chất, tiền thân của bệnh tiểu đường dạng 2. Đó là khi mức insulin cao hơn bình thường, mức insulin cao có thể dẫn đến mức testosterone cao và làm tăng nguy cơ rụng tóc.
Giải pháp tối ưu là chọn loại sản phảm có chứa “serum” vì đây là tinh chất đặc trị, giúp phục hồi và làm chắc khỏe từng sợi tóc. Ngoài ra, bạn nên dùng thêm kem xả sau khi gội để giúp mái tóc phục hồi nhanh, làm mượt lớp biểu bì tóc hư tổn, nguyên nhân khiến tóc phồng, rối.

chống rụng tóc
Hình ảnh Energizing Lotion
Những nguyên nhân của nhóm này này đôi khi khó nhận biết rõ nên nếu có hiện tượng rụng bất thường trong khi các bạn không làm các dịch vụ hóa chất, tóc vẫn khỏe mạnh và không trong quá trình thay đổi hóc môn thì các bạn nên lưu ý nhóm nguyên nhân này.
Để khắc phục nguyên nhân rụng tóc của nhóm này này ngoài việc sử dụng lotion hoặc serum chuyên dụng giúp tóc chắc khỏe, ngăn 1 phần việc rụng tóc thì điều các bạn nên làm là giảm stress tối đa, bổ sung chất cần thiết để bảo vệ tóc song song với việc điều trị bệnh và tối quan trọng nữa là cần ăn uống đủ chất.
Hi vọng bài viết có thể giúp các bạn thêm thông tin trong vấn đề rụng tóc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét