Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Nguyên nhân rụng tóc

Cuộc sống là những nỗi lo kéo dài. Đam mê và khát khao tuổi trẻ không làm giảm đi những khó khăn trong cuộc sống, tiền bạc không giúp bạn vun đắp hạnh phúc gia đình và khi tưởng chừng mọi thứ đã bình lặng bạn bỗng chợt nhận ra: Nỗi lo tuổi xuân trôi qua vẫn luôn theo bạn. Dường như mọi thứ đều bị cuốn vào vòng thời gian từ sắc đẹp tới làn da hay rụng tóc. Rụng tóc có nhiều nguyên nhân phức tạp, mặc dù là hiện tượng không lạ nhưng nó lại gây phiền toái rất nhiều về mặt thẩm mỹ cho khổ chủ.

nguyên nhân rụng tóc
Vấn đề rụng tóc có lẽ không còn xa lạ với bất kỳ ai, có chăng là do ta không để ý mà thôi. Thông thường một ngày ta có thể rụng vài chục sợi tóc – điều này là bình thường những khi số lượng và tần suất rụng trở nên nhiều bất thường thì chúng ta nên tìm cách kiểm soát, rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân mà đôi khi chúng ta không biết rõ nguyên nhân nên việc điều trị trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chủ động nếu biết rõ lý do:
1, Rụng tóc do thay đổi hoóc môn:
- Mặc dù chưa có kết quả chính thức về việc Estrogen có ảnh hưởng rõ ràng như thế nào đến sự phát triển của tóc nhưng ở độ tuổi trung niên - thời kỳ tiền mãn kinh và suy giảm chức năng tuyến sinh dục thường dẫn đến sự thiếu hụt lượng Estrogen mà biểu hiện rõ thấy nhất là da xạm và tóc rụng nhiều bất thường.
- Thay đổi đột ngột hoóc môn trước và sau khi sinh. Trong thời gian mang thai cơ thể phụ nữ sản sinh ra lượng Estrogen khá lớn và sau sinh khoảng 3-4 tháng thì lượng estrogen này giảm đột ngột khiến cho thiết hụt và mất cân bằng hoóc môn trong cơ thể.
- Do sử dụng 1 số loại dược phẩm như thuốc tránh thai trong thời gian dài chẳng hạn, hoặc 1 số loại thuốc điều trị bệnh dẫn đến cơ thể tự phản kháng mà dẫn đến rối loạn hoóc môn.
Một số nguyên nhân làm thay đổi nội tiết ở phụ nữ trên thường dẫn đến sự giảm đột ngột dinh dưỡng nuôi tóc khiến cho nang và bầu tóc thiếu hụt trầm trọng, kết quả là chân tóc và sợi tóc sẽ trở nên yếu mà cuối cùng thường dẫn đến rụng tóc. Hiện tượng rụng có thể trong quá trình sinh hoạt hàng ngày nhưng cũng có trường hợp rụng tóc thành từng mảng.
2, Rụng tóc do môi trường và sinh hoạt hàng ngày:
- Ô nhiễm môi trường, bụi bẩn và thời tiết nắng nóng khiến cho bạn đổ nhiều mồ hôi, nang tóc bị tắc, da đầu bị bị bưng bít và khi mồ hôi bay hơi thì sẽ để lại lượng muối đọng lại trên tóc và da đầu khiến cho tóc bị yếu dẫn đến rụng tóc. Khi tóc bạn tiếp xúc nhiều với những yếu tố có thể gây hại đến tóc thì nó sẽ trở nên giòn yếu nên rất dễ bị gãy rụng, nhất là khi bước vào tuổi trung niên hệ tuần hoàn trong cơ thể đã có dấu hiệu suy giảm nên dinh dưỡng nuôi tóc cũng giảm.
Bạn cần chọn cho mình một sản phẩm chăm sóc hàng ngày tinh tế vừa có khả năng thanh lọc vừa giải độc cho da đầu với tần suất phù hợp.
- Những sinh hoạt hàng ngày của bạn có thể vô tình khiến tóc trở nên yếu đi trông thấy như tết tóc nhiều, cột tóc quá chặt, gãi và vò tóc mạnh trong lúc gội, sử dụng máy sấy nhiều ở nhiệt độ cao…và kể cả các dịch vụ làm đẹp như uốn, duỗi, nhuộm với tần suất lớn sẽ khiến tóc bạn yếu đi và đến 1 lúc nào đó bạn sẽ bị rụng tóc.
- Ngoài ra tóc cũng có chu kỳ sống, thế nên bạn đừng tỏ ra hoảng loạn khi 1 thời gian nào đó tóc bạn rụng nhiều bất chợt. Ví dụ vào mùa thu cuối năm và thời gian đầu năm rất nhiều người bị rụng tóc nhưng sau đó thì lại bình thường. Đó chỉ là rụng tóc theo chu kỳ mà thôi, để tạo nên những sợi tóc mới.


nguyên nhân rụng tóc
3, Rụng tóc do tâm lý, mất ngủ, căng thẳng, lối sống không phù hợp:
- Công việc và gia đình nhiều khi làm bạn rất căng thẳng. Khi bạn mất ngủ vì stress hay suy nghĩ nhiều, não không được nghỉ ngơi, tuần hoàn máu giảm và tế bào không được tái tạo cũng sẽ gây ra rụng tóc. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài việc ngủ đủ, thư giãn đầu óc và nghỉ ngơi phù hợp, bạn nên ăn thêm hoa quả, rau, thực phẩm có màu vàng, tránh ăn nhiều tinh bột, trứng sống. Ngoài ra, để có tác dụng nhanh chóng và trực tiếp hơn, hãy sử dụng loại dầu gội có khả năng kích thích da đầu, giúp tuần hoàn máu và tái tạo tế bào giúp tóc chắc khỏe và ít rụng hơn.
- Ăn kiêng: Nhất là với những bạn gái thì nên thận trọng trong việc thực hiện chế độ ăn kiêng bởi vì đang trong quá trình phát triển cần nhiều chất dinh dưỡng đầy đủ, việc thực hiện chế độ ăn kiêng có thể vô tình làm thiếu hụt lượng vi chất cần thiết và do đó dẫn đến dinh dưỡng nuôi tóc giảm đột ngột => Việc rụng tóc có thể diễn ra bất ngờ và rất nguy hiểm nếu như không có cải thiện trong sinh hoạt, lâu dần sẽ tạo nên tình trạng tóc khó mọc trở lại.
Khi đã xác định được nguyên nhân gây rụng thì ta mới có thể tiến hành ngăn chặn triệt để hiện tượng này. Nguyên nhân của rụng tóc là nhiều và đôi khi khó phân định chính xác nên để hạn chế trước tiên bạn cần một chế độ ăn và sinh hoạt điều độ. Ở bài sau mình sẽ đi sâu chi tiết từng nguyên nhân và những cách khắc phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét